ผ้า Cotton ก็มีหลายประเภทเหมือนกัน น่ะ !!!


     
         วันนี้ผู้เขียนจะนำความรู้เกียวกับผ้า Cotton มาแชร์กัน ก่อนอื่นผู้เขียนเองก็ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญในเรื่องผ้ามาสักเท่าไร เพี่ยงแต่เป็นช่วงต้องการทราบเกี่ยวกับเรื่องผ้าต่าง ๆ เมือได้อ่านแล้วก็เรียบเรียงเขียนเป็นบทความเอาไว้ หวังว่าอาจเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่กำลังสนใจอยู่ก็เป็นได้


          
       การแบ่งผ้า Cotton นั้นสามารถแบ่งออกได้หลายแบบโดยดูที่ความบริสุทธิ์ของเส้นใยฝ้าย ความหน้า และการเรียงตัวของเส้นใยฝ้าย โดยคุณภาพของ Cotton 100% ในท้องตลาดนั้นเราสามารถแบ่งออกได้  เป็น

1.แบ่งตามชนิดเบอร์ผ้า โดยหลัก ๆ ที่โรงงานแบ่งกันจะมี 3 ประเภท คือ เบอร์ 20 , เบอร์ 32 , เบอร์ 40 โดยเบอร์ผ้า 40 นั้นจะเป็นผ้าที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด

2.แบ่งตามกระบวนการผลิต      
      เพื่อให้ได้เส้นใยที่มีคุณภาพทั้งในด้านการเรียงตัวของด้ายที่มีความหนาแน่น สม่ำเสมอและกำจัดสิ่งสกปรกแปลกปลอมออกจากเส้นใยเพื่อให้ได้เส้นด้ายที่มี คุณสมบัติที่ดีเมื่อไปทอเป็นผ้าผืน ทำให้สามารถแบ่งเกรดผ้าฝ้ายที่ผ่านกระบวนการผลิตได้ 3 เกรด  คือ
2.1 Cotton OE โออี  ( ต่ำสุด )
         ไม่ผ่านกระบวนการคัดคุณภาพของเส้นใยฝ้าย เสื้อยืดที่ผลิตจาก cotton ชนิดนี้จะมีความกระด้างกว่าอีกสองประเภทรวมถึงความเหนียวทนต่ำขาดง่าย เป็นผ้า Cotton เกรดต่ำสุด และมีราคาถูกสุด เนื่องจากต้นทุนในการใช้เครื่องจักรและกระบวนการในการผลิตจากเส้นใยฝ้ายเป็น เส้นด้ายต่ำสุด

2.2 Cotton Semi หรือ เซมิ
        ผ่านกระบวนผลิตเส้นด้ายโดยวิธีการสางเส้นใยฝ้ายโดยครื่องจักรทำให้ได้ผลผลิต เป็น เส้นด้ายใยสั้น ที่มีขนาดใหญ่ (เบอร์ 20 - 32) และมีความเนียนนุ่มและกระด้างในระดับปานกลา

2.3 Cotton Comb  หรือ คอมบ์
       ผ่านกระบวนผลิตเส้นด้ายโดยวิธีการหวีเส้นใยด้วยเครื่องจักร ซึ่งมีกระบวนที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อนกว่าแบบการสาง ทำให้ได้ผลผลิตเป็น เส้นด้ายที่มีขนาดเล็ก (เบอร์ 32 ขึ้นไป) และสามารถขจัดสิ่งสกปรกออกจากเส้นใยได้ในเปอร์เซ็นที่มากกว่า รวมถึงได้เส้นด้ายที่มีเส้นใยที่ยาวกว่า เมื่อนำมาทอเป็นผ้าผืนจึงเป็นผ้า cotton ที่เนื้อดีมีความนุ่ม และ่กระด้างในระดับต่ำ เหนียวทน ขาดยาก มีความมัน

ความรู้เล็กน้อยเหล่านี้น่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยแหละเนาะ เพราะอย่างน้อยเราก็รู้ว่าเราจะหาอะไรเพื่อใช้ในการทำผลิตภัณท์ของเรา  และสามารถสำรวจต้นทุนในการผลิตได้ก่อนลงมือทำจริง !!



ผ้า Cotton ก็มีหลายประเภทเหมือนกัน น่ะ !!! ผ้า Cotton ก็มีหลายประเภทเหมือนกัน น่ะ !!! Reviewed by เซียนบล์อก on 05:37 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.